สุขภาพดี 100% ทุกวัน

สารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 

1. แมคโครนิวเทรียนท์ (Macronutrients) กลุ่มสารอาหารที่ร่างกายต้องการปริมาณมากและให้
พลังงาน ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน
2. ไมโครนิวเทรียนท์ (Micronutrients) กลุ่มสารอาหารที่ร่างกายต้องการปริมาณน้อยและไม่ให้
พลังงาน ได้แก่ วิตามิน และเกลือแร่
3. ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) กลุ่มสารอาหารที่ได้จากพืชผักผลไม้ ให้สีสันต่างๆ มีผลใน
การส่งเสริม สุขภาพของมนุษย์

ในผักผลไม้มีไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นแหล่งที่ดีที่สุดที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ผักผลไม้ต่างชนิดกันจะมีสีสัน กลิ่น หรือรสชาติ ที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งบ่งบอกถึงไฟโตนิวเทรียนท์ที่ต่างชนิดกัน

หลากสีสันสู่สุขภาพที่ดี 

องค์การอนามัยโลกกำหนดให้คนกินผักผลไม้ให้ได้วันละ 400 – 500 กรัม ขณะที่คนไทยถึงร้อยละ 78 กินผักผลไม้ต่ำกว่ามาตรฐาน คือเฉลี่ยเพียงคนละ 276 กรัม/วันเท่านั้น

ด้านกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีการรณรงค์ให้คนไทยบริโภคผักผลไม้ให้หลากสีสัน และบริโภคให้เพียงพอมากขึ้น โดยในแต่ละวันควรเลือกกินอาหารผักผลไม้ให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ส่วน เช่น เลือกกินชนิดของผักที่มีสีเหลืองหรือสีส้มจัด ซึ่งเป็นแหล่งของเบต้า-แคโรทีน วันละ 1 อย่าง ผักใบเขียวจัดวันละ 1 อย่าง เลือกผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ  1 อย่าง เช่น ส้ม มะละกอ ฝรั่ง แคนตาลูป อีก 3 ส่วน จะเลือกผักผลไม้ชนิดใดก็ได้

ดังนั้น เราควรหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการกินผักผลไม้ให้หลากหลายและครบ 5 สี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ เพื่อสุขภาพสมบูรณ์สูงสุด

ข้อมูลอ้างอิง 
คู่มือธงโภชนาการ กินพอดี สุขีทั่วไทย กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

By roungtiq

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s